ถ้าคุณเป็นแบบนี้ ไม่เหมาะกับงาน HR หรอกนะ

  • 24 ก.ย. 2566
  • 2442
hr,งานhr

 

ความเป็นคุณอาจไม่เหมาะกับ งาน hr คุณจะหมดไฟง่ายมาก ไม่มีความสุขกับการเป็น hr เลย

แม้จะลาออกไป เพราะคิดว่าสาเหตุมาจากคนในองค์กรนั้น แต่โลกความเป็นจริง งาน hr ไม่มีทางหนีปัญหาเรื่องคนได้

แต่ hr ต้องแก้ที่ตัวเองก่อน นั่นคือ 10 นิสัยนี้ รับรองว่า คุณจะเป็น hr ที่มีความสุขและรับมือได้ทุกสถานการณ์

 

1 คิดมากกับทุกเรื่อง : แต่ละวันต้องเจอคนที่ต่างกันมากมาย hr ก็ต้องเจอปัญหาไม่ซ้ำกัน อาจเป็นคำพูดที่ไม่น่ารัก แต่ไม่มีสาระ ถ้าเก็บมาคิดใส่ใจทุกคำพูด ทุกการกระทำ ไม่ไหวแน่นอน ต้องเลือกรับเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวข้อง และเป็นประโยชน์กับองค์กรเท่านั้น

 

2 มีหน้าเดียว ยิ้มไม่เป็น : ต้องเจอปัญหาไม่ซ้ำกันในแต่ละวันอยู่แล้ว hr ยังหน้าบึ้งตลอดเวลา บรรยากาศก็ยิ่งแย่ไปใหญ่ รอยยิ้มคือสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ทุกคนใจเย็นลงและคุยกันด้วยคำพูดที่น่าฟัง มีเหตุและผลมากขึ้นนะคะ

 

3 สื่อสารไม่รู้เรื่อง : กฎระเบียบ ข่าวสารต่าง ๆ ที่พนักงานต้องรู้ งาน hr ต้องสื่อสารออกไปให้ทุกคนรับรู้และเข้าใจตรงกันชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการพูด เขียน hr ต้องสื่อสารให้เข้าใจได้ง่าย รวมถึงเลือกช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสม และต้องตรวจสอบผลตอบรับด้วยว่า ทุกคนเข้าใจตรงกันหรือเกิดปัญหาอะไรตามมารึเปล่า

 

4 พูดจาไม่น่าฟัง : เรามีหน้าที่สื่อสารกับพนักงานที่มาสอบถามหรือขอคำปรึกษา ถ้าใช้คำพูดไม่เหมาะสม แสดงความไม่เต็มใจในการให้ข้อมูล ก็ทำให้คนรับสารรู้สึกไม่ดี ไม่อยากเข้าหา จากนั้นเมื่อเกิดปัญหา พวกเขาก็ไม่อยากแจ้ง เพราะไม่ชอบ hr ปัญหานั้นอาจร้ายแรงขึ้นจนแก้ไม่ทัน

 

5 ไม่อ่านกฎหมาย : กฎระเบียบในองค์กรต้องถูกต้องตามกฎหมาย เราไม่สามารถตั้งกฎเองแล้วให้พนักงานเซ็นยอมรับ กฎไหนที่ขัดกับกฎหมาย เป็นโมฆะตามมาตรา 150 นะคะ งาน hr ต้องศึกษาและนำมาใช้ให้ถูกต้องด้วย

 

6 ไม่รู้จักธุรกิจ : เราคือคู่คิดทางธุรกิจ ไม่งั้นจะคุยกับผู้บริหารไม่รู้เรื่องเลย การหาคนและวัฒนธรรมองค์กร ต้องสอดคล้องและตามเทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ hr ต้องรู้ว่า จะต้องพัฒนาคนในด้านไหน เพื่อสนับสนุนให้องค์กรมีความสามารถที่พร้อมเติบโตมากขึ้นด้วย  

 

7 ไม่รู้จักตำแหน่งงานในองค์กร : ข้อมูลความต้องการหาคนตำแหน่งต่าง ๆ ในองค์กร ต้องศึกษาและเข้าใจทุกตำแหน่ง เพื่อหาคนให้ตอบโจทย์มากที่สุด รวมถึงการประเมินผลงานที่เหมาะสมกับลักษณะงานของแต่ละตำแหน่ง เพื่อผลการประเมินที่มีประสิทธิภาพ เป็นธรรมทั้งกับองค์กรและพนักงานด้วย

 

8 ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง : เทรนด์การทำงานเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยดึงดูดให้คนอยากทำงานกับองค์กร ถ้า hr ไม่คิดเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น hr ซึ่งมีหน้าที่ทำให้องค์กรน่าอยู่ ก็กลายเป็น hr ทำให้องค์กรไม่น่าอยู่

 

9 ตั้งกฎเอง ทำผิดเอง : hr ได้สิทธิ์เท่าพนักงานทุกคน ถ้าตั้งกฎแล้วเราไม่ทำ กฎนั้นก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ คนก็ไม่ทำตาม และยังทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดีกับ hr ด้วย

 

10 เป็นนักจับผิด : เมื่อพนักงานทำผิด hr มีหน้าที่เรียกมาเตือนให้ปรับปรุง หรือลงโทษตามระเบียบ และต้องเป็นเช่นนี้เหมือนกันทุกคน ไม่ต้องคอยดูตลอดว่าจะมีใครทำผิดไหม  หรือแสดงออกด้วยความรู้สึก (ที่คิดไปเอง) ว่ามีอำนาจมากกว่าคนอื่น ๆ เช่นนี้ก็ทำให้พนักงานรู้สึกอึดอัด ไม่ชอบเรา อย่างไรแล้ว ถ้าเรามีความยุติธรรม ไม่ทำอะไรให้พนักงานรู้สึกไม่ดี เวลามีคนทำผิด ถ้าเราไม่เห็น ก็จะมีคนมาแจ้งเราเองค่ะ 

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top